Các phần mềm thiết kế và xuất G-code tốt nhất cho ngành mộc

  1. Artcam Pro là một phần mềm được hãng Delcam ra mắt vào năm 2003. Phần mềm Artcam có nhiều tính năng ưu việt để nghệ nhân có thể tạo ra các sản phẩm 3D từ hình vẽ, hình chụp 2D. Và bạn có thể lập trình gia công sản phẩm đó cho máy CNC. ở Việt Nam, Artcam được ứng dụng nhiều trong ngành CNC Gỗ, Trang Sức, Kim Hoàn, Khuôn Mẫu.

Sau nhiều năm phát triển phần mềm thì Artcam được hãng Autodesk mua lại và cho ra mắt phiên bản mới là Artcam 2017. Hiện nay sau phiên bản Artcam 2018 thì Autodesk đã ngưng phát triển Artcam để tập trung vào phần mềm PowerMill với chức năng tương tự.

 

  1. JDpaint là 1 phần mềm của hãng  jindiao trung quốc. Ban đầu Jdpaint sinh ra chỉ dành riêng cho dòng máy điêu khắc sử dụng hệ điều khiển mang tên Nc studio or Eng 3D. Ngay từ phiên bản đầu tiên Jdpaint đã chứng tỏ được rằng nó là 1 phần mềm thiết kế điêu khắc mạnh mẽ. Với tiêu chí Xây dựng nhanh, sửa chữa dễ dàng, dao diện thân thiện được tích hợp và cái hay từ nhưng phần mềm khác .
    Về công cụ thiết kế 2d của JDpaint được trang bị các tool giống như  autocad 1 phần mềm đã rất nổi tiếng về xây dựng 2d nhưng đã được lược bớt và thêm vào 1 số chức năng xây dựng nhanh. Về mảng edit 2d và text thì JDpaint lại khá giống phần mềm corel và cũng được lược bớt cũng như thêm vào 1 số tool edit curve và text để giúp người sử dụng sử lý 1 cách linh hoạt hơn khi làm việc.
    Tiếp theo là các công cụ xây dựng và chỉnh sửa mô hình 2.5d dành cho điêu khắc. Với các tool xây dựng hình nhanh trong menu art surface nó có thể giúp bạn xây dựng 1 cách nhanh chưa từng thấy trong các phần mềm khác với cách xây dựng là đùn từng lớp, từng chi tiết, có thể chỉnh sửa từng đối tượng riêng biệt như move ( di chuyển 2d và 3d) project ( dán đối tượng lên 1 mặt cong có sẵn ) scale ( phóng to thu nhỏ theo tỷ lệ hoặc từng chiều riêng biệt ) shear ( biến dạng hình theo 1 hình có sẵn )….. Chuyển sang virtual sculping tool thì không còn giao diện như bình thường khi ta mở jdpaint nữa mà hàng loạt những công cụ chỉnh sửa mới lạ như tạo hiệu ứng, làm mịn,chỉnh sửa theo màu sắc…… và còn rất nhiều công cụ đợi các bạn tự khám phá.
    Surface modeling tool lại tiếp tục là hàng loạt những công cụ xây dựng và sử lý surface 3D 1 cách linh hoạt và đầy đủ. Jdpaint  là 01 phần mềm đồ họa , chúng ta nghe 02 từ đồ họa rất quen thuộc , chúng ta hãy hiểu đơn giản như thế này “ đồ họa  là đồ lại 01 bức tranh ( hình ảnh ) , phần mềm jdpaint này nó thích ứng với máy CNC có cài chương trình NC STUDIO . Chúng ta nắm bắt được nguyên lý và cách sử dụng của nó thì chúng ta dễ dàng  nắm bắt và sử dụng nó hơn .

Hiện nay sau phiên bản 5.5 thì Jdpaint đã ngừng phát triển và thay thế nó là phần mềm Artform. Khác với Jdpaint phần mềm Artform được cung cấp miễn phí phiên bản với tính năng cơ bản.

 

  1. Alphacam: phần mềm của hãng Hexagon. Studio Vero Software đã đưa ra một hệ thống mô hình hóa trực tiếp mới mạnh mẽ để lấp đầy khoảng cách giữa CAD và CAM, tập trung vào các nhu cầu cụ thể của các lập trình viên đa ngành cơ khí, mộc, khắc đá.

 

Ngoài import file 2D, 3D từ Autocad và các phần mềm khác chính xác như file thiết kế, Alphacam còn giả lập chính xác các đường khắc, cắt 3D của bản vẽ. Nhờ được tích hợp các module mạnh mẽ Alphacam là phần mềm tốt nhất để làm huỳnh ván cửa gỗ.